สมเด็จเจ้าฟ้ามหิตลฯ และงานศิลปะ |
ในช่วงเวลาที่ทรงศึกษานับตั้งแต่พุทธศักราช ๒๔๔๙ – ๒๔๕๗ ดังกล่าวมานั้น สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ได้ทรงเขียนภาพด้วยเทคนิคสีน้ำและภาพลายเส้นร่างด้วยหมึกดำเป็นภาพทิวทัศน์อันงดงามของสถานที่ประทับ หรือสถานที่ซึ่งเสด็จไปเยือน ภาพสิ่งก่อสร้าง ภาพบุคคล ภาพเรือ ภาพจากจินตนาการ และภาพล้อเลียน ลักษณะภาพฝีพระหัตถ์ในส่วนที่เป็นภาพเหมือนจริงนั้น ภาพลายเส้นจะเขียนเส้นด้วยลายเส้นที่เฉียบคม แดสงถึงพระปรีชาสามารถและความมั่นพระทัยของพระองค์ ส่วนภาพสีน้ำก็ทรงให้แสงสีและเงาได้อย่างสมจริง ให้ความรู้สึกอ่อนหวานโรแมนติก ส่วนภาพล้อเลียนก็แสดงให้เห็นพระอารมณ์ขันและจินตนาการของผู้มีอารมณ์ศิลปิน ในช่วงที่ทรงศึกษาวิชาการทหารเรือนั้น สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลป์ยาณิวัฒนา กรมหลวงราธิวาสราชนครินทร์ ทรงอธิบายไว้ในหนังสือเรื่อง “สมเด็จเจ้าฟ้ามหิตลฯ และงานศิลปะ” ว่า |
ไปรษณียบัตรที่ส่งถึงสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก ภาพสีน้ำ ทะเลสาบทีปอดสดัม เมืองที่ประทับ ทรงเขียนเมื่อ พ.ศ. 2452 กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราไชย เมื่อ 20 กรกฎาคม 2448 |
ที่มา : ฉวีงาม มาเจริญ. 2552,7 และ 13 |
สมุดบันทึกส่วนพระองค์ดังกล่าวเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ ด้านศิลปะของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เป็นอย่างดี และพระอัจฉริยภาพดังกล่าวก็เป็นประโยชน์ต่อการที่จะทรงบันทึกจดหมายเหตุของนักเรียนนายเรือ และทรงใช้คลายพระอารมณ์จากความเหนื่อยหน่ายต่อความยากลำบากของวิชาการ ทหารเรือด้วย เนื่องจากพระอุปนิสัยส่วนพระองค์นั้นโปรดทุกอย่างที่เป็นงานศิลปะอย่างยิ่ง ไม่ค่อยโปรดวิชาการทหารมากนัก เนื่องจากทรงทราบดีว่าไม่เหมาะกับสภาพพระพลานามัย ของพระองค์ เคยทรงปรารภถึงเรื่องนี้กับทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน เมื่อเสด็จกลับมาร่วมงาน พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพุทธศักราช ๒๔๕๓ แต่ก็ทรง พระวิริยะอุตสาหะศึกษาเป็นอย่างดี จนสำเร็จตามพระราชประสงค์ของสมเด็จ พระบรมชนกนาถ นอกจากนี้ไปรษณียบัตรที่ทรงเลือกซื้อส่งถึงพระบรมวงศ์ที่ ทรงสนิทสนมคุ้นเคยบางภาพก็งดงาม บางภาพก็แสดงอารมณ์ขันอันแสดงถึง ความเป็นศิลปินจของพระองค์ ในการเลือกซื้อด้วย |