ครั้งที่ ๒
“โครงสร้างรูปทรงเรือรบ น่าจะปรับให้เตี้ยลง น่าจะศึกษาข้อมูลของกองทัพเรือ”
“สายสะพานทหารให้ศึกษาข้อมูล”
“ทหารควรทำความเคารพทุกคน”
“โครงสร้างองค์ประกอบโดยรวมของภาพ ใช้ได้”
ครั้งที่ ๓
“ธงไตรรงค์ตรงกลางต้องมีช้าง”
“ด้านหน้าเป็นรัชกาลที่ ๖ ด้านหลังเป็นช้าง ล้อมรอบด้วยคาถาพาหุง ธงนี้มีประวัติ”
“ทหารรักษาพระองค์ รัชกาลที่ ๙ ตรงกลางมีช้างอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม”
“ทหารอาสาสมัยเก่า สมัยรัชกาลที่ ๖ ถามคนรุ่นเก่าว่า มีเครื่องแบบหรือ ธงไตรรงค์เป็นอย่างไร”
“ที่กั้นเชือกมีหรือไม่ก็ไม่ทราบ สมัยใหม่นี่ชอบกั้น เดี๋ยวนี้มีถึงแผงกั้นจราจร ห้ามเข้า”
“ส่วนเรือรบคงจะมีข้อมูลจากทหารเรือ เรือรบสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นเรือรบหลวงพระร่วงซื้อจากอังกฤษ”
“ข้อมูลรัชกาลที่ ๔ รัชกาลที่ ๖ นี่ลำบาก”
“ก็มีเชือกที่เสา รูปร่างเหมือนรัชกาลที่ ๙”
“ต้องปรับแก้รถยนต์รัชกาลที่ ๖ อย่างนี้ก็พอจะสืบได้ว่าของใคร เรื่องรถยนต์หลวง สมัยเก่านี่เหมือนจักรยาน ที่ทำมาเป็นล้อแบบเกวียน”
“ทำอะไรให้ไปดู แล้วจะมีความสุขหมายถึง ให้ดูถูกต้องข้อมูลของวัสดุต่าง ๆ”
“ช่อฟ้าในลายเส้นดีกว่า ในภาพสีเป็นหงิก ๆ มากกว่า ไม่ใช่ว่าจู้จี้”
“รูปเขียนนี้แบบไทยเก่า ต้องมีความชัดเจนมากกว่า แต่ว่าสัดส่วนอาจจะผิด เพราะเป็นสไตล์แบบไทยไม่ใช่รูปถ่าย รูปภาพไทยตอนบนจะใหญ่แต่ดูแล้วสวย ฉันจำได้ ไปวัดพระแก้ว ไปดูรามเกียรติ์เขียนดี”
“ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับลายไทยของพระเทวาฯ ไม่เหมือนสีน้ำมัน จะตวัดพู่กัน”
“ตำราพระเทวาฯ นี่ดีมาก ทำให้ฉันมาดูภาพนี้แล้ว ได้เข้าใจ” |