ความต่างของงาน “ศิลปะแบบไทยประเพณี ใช้สีฝุ่น” เขียนประวัติพระพุทะบุษยรัตนจักรพรรดิ
พิมลมณีมัย กับงาน “ศิลปะร่วมสมัย ใช้สีอะคริลิก” เขียนพระราชประวัติ ในช่วงตันรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นความไม่สมดุลของงานศิลปกรรม เพราะจิตรกรรมตอนบนเหนือพระบัญชรทั้ง ๔ ผนัง คงอยู่ให้เห็นความต่างดังกล่าวชัดเจนกว่าที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระราชปรารถถึงความไม่สอดคล้องนี้ เวลาล่วงไปถึง ๓๒ ปี ทั้ง ๆ ที่จิตรกรรมซึ่งคณะของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรีเขียนขึ้นนั้น ล้วนเป็นงานฝีมือของศิลปินชั้นครู และที่สำคัญ สาระของเรื่องคือพระราชประวัติของพระองค์ |