พระราชดำริเกี่ยวกับการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง ๘ ช่อง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสแก่คณะกรมศิลปากรในสาระของเรื่อง  เพื่อนำมาเขียนภาพตามพระราชประสงค์  ดังนี้
“บันทึกที่ส่งมานั้นค่อนข้างมาก  และไม่เกี่ยวข้องกับประวัติพระพุทธรัตนสถาน  แต่ผู้จัดทำก็ได้พยายามทำอย่างดีเป็นประวัติของฉัน  ซึ่งไม่อยากให้ทำ  ควรทำเป็นรูปภาพเกี่ยวกับพระพุทธรัตนสถาน  ที่เป็นแบบเดียวกัน  สไตล์เดียวกันกับภาพเขียนของเดิม  หากจะมีอะไรสมัยใหม่  ก็ให้เข้ากัน  แต่ต้องเป็นแบบโบราณ”

ที่มา :สายไหม จบกลศึก. 2551,8
 

 

 

                “ภาพที่เขาเขียนใหม่  ก็มีเนื้อหาตามต้องการพอสมควรเกี่ยวกับประวัติพระพุทธรัตนสถาน  อยากให้เขียนเพราะว่า  ก่อนที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน  โบสถ์นี้ชำรุดต้องซ่อม  และรูปที่เขียนขึ้นใหม่  ก็ให้เกียรติตามสภาพกาล”
                “ตอนฉันบวชสำคัญ  ภาพเขียนพระราชประวัติไม่สมควร  แทบจะไม่เกี่ยวข้อง  ทำอย่างอื่นเป็นระยะ ๆ  ก็ได้”
                “ตอนซ่อมพระพุทธรัตนสถาน  รัชกาลที่  ๔  ท่านว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น  เพราะท่านมีความรู้ทางพระพุทธศาสนาลึกซึ้ง  ต้องยกย่องรัชกาลที่  ๔”
                “ควรมีประวัติตอนฉลองพระนคร  ๑๕๐  ปี”

 

“ตอนเสด็จนิวัตพระนครเห็นชำรุด  ตอนหลังซ่อมเสร็จได้มาทำพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ทรงพระผนวช  เฉลิมฉลองพระนคร  ๒๐๐  ปี  และฉลองสิริราชสมบัติครองราชย์  ๕๐  ปี”
                “รูปฝาผนังแบบเดิมเป็นคลาสสิก  จะไม่เขียนรายละเอียดตามหน้าคน  เขียนใหม่ต้องทำเป็น  Stylized  เหมือนจริง  เป็นจิตรกรรมสมัยใหม่  ๒  มิติ  มีการตัดเส้น”
                “เรื่องเสื้อผ้าก็เป็นปัญหา  แต่ถ้าในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ก็ไม่เป็นไร  เป็นไปตามจริง”
                “อย่างการเขียนน้ำ  ให้เป็นแบบจิตรกรรมประเพณี  ตอนกลับเมืองไทย  ก็ด้วยเรือสมัยใหม่  ก็เป็นข้อสอบค่อนข้างยาก  อาจจะเปลี่ยนเป็นสุพรรณหงส์  ตอนเสด็จกลับมาไทย  เรือสุพรรณหงส์ชำรุดมาก  เมาไม่ได้เขียนให้เหมือนจริง  เขียนต้องดีกว่าจินตนาการ”
                “ต้องให้กลมกลืนกันกับภาพข้างบน  ซึ่งไม่ใช่  Bird’s- eye view  แท้  ถ้าข้างบนมีเมฆ  ข้างบนของภาพนั้นอย่างไรก็ต้องมีฟ้า  ทำให้เหมือนกัน  กลมกลืนก่อนใช้สีดิน  ใช้สีธรรมชาติ  สมัยนี้ใช้สีอะคริลิก  สีเคมี”
                “รูปฝาผนังของไทยค่อนข้างไปเหมือนการ์ตูนสำหรับพระแก้วประยุกต์ค่อนข้างสมัยใหม่”
                “ทำให้กลมกลืน  โดยทำให้ภาพใหม่และเก่าผสมผสานกัน”
                “อยากให้เป็นประวัติพระพุทธรัตนสถาน  ซึ่งตอนแรกเห็นทิ่มตาทุกวัน ๆ  สมัยที่อยู่ในพระบรมมหาราชวังที่พระที่นั่งบรมพิมาน”
                “ถ้าเข้าใจตามนี้แล้วก็สบายใจ”
                “ไปดูรามเกียรติ์วัดพระแก้วหลายรอบ  เข้าใจดีขึ้นมาก  นี่ก็คิดว่าเข้าใจภาพจิตรกรรมไทยดีขึ้น  คือเขาให้ดูข้างบนใหญ่  ส่วนข้างล่างเล็ก  เมื่อดูทั้งหมดแล้วเหมือนดูเป็นสามมิติ”
                “ให้จัดภาพแบบไทยโบราณ  ข้างล่างเล็ก  ข้างบนใหญ่  หมายถึงตัวคน” 

 
Previous      Next