เครื่องดนตรีที่ใช้แสดงมะโย่งในสี่จังหวัดภาคใต้ ไม่แตกต่างกับข้างต้นมากนักผิดกับที่สำเนียงภาษาที่เรียกดังนี้
๑. กือแน (กลอง) จำนวน ๒ ใบ
๒. กือบ๊ะ (ซอ) ๒ สาย
๓. ฆ้อง ๒ วง
๔. จือเระ (แกระ) ๒ คู่
๕. กอเลาะ (กรับ) ๑ คู่
เพลงร้อง เพลงมะโย่งมีลีลาทอดเสียงยาวคล้ายเพลงเปอร์เชียร์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อปัตตานีนานแล้ว ขอยกตัวอย่างชื่อทำนองเพลงดังนี้
๑. ลาฆู บารัต อันโยร์ เพลงสำหรับประกาศข่าว
๒. ลาฆู มืองัมโบร์ เพลงโศก
๓. ลาฆู มืองูเล็ด เพลงกล่อมเด็ก บางครั้งใช้แสดงความรัก ความฝัน
๔. ลาฆู ยูร์ เพลงแสดงความเหน็ดเหนื่อย หรือเบื่อหน่าย
๕. ลาฆู กีซังอามัส เพลงร้องหมู่ขณะทำงานร่วมกัน
๖. ลาฆูตีมัง – ตีมังวือลู, ลาฆูจาเฆาะมานัส, ลาฆูปานังงาวี ทั้ง ๓ เพลงใช้สำหรับบทรักระหว่างหนุ่มสาวโดยเฉพาะ
เพลงดังกล่าวนี้ผู้แสดงหญิงเป็นผู้ร้อง และมีเพลงเพียง ๒ – ๓ เพลงเท่านั้นร้องโดยตัวตลก อนึ่งผู้ร้องต้องเปล่งเสียงออกมาอย่างเต็มที่ ดนตรีเพียงแต่คลอตามหลังจากร้องเพลงจบไปวรรคหนึ่งแล้ว ผู้แสดงอื่น ๆ จะรับพร้อมกัน
เกี่ยวกับเพลงร้องของมะโย่งในสี่จังหวัดภาคใต้ ผู้เขียนได้รับความรู้จากนายเจ๊ะมูดอเจ๊ะแว กำนันตำบลสะเร็จ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา อดีตมะโย่งมีชื่อท่านเล่าถึงเพลงที่ใช้ประกอบการแสดง เช่น เพลงกะลาแต เพลงบารัค เพลงกือเดาะ เพลงร็องเง็ง เพลงลากูซาแซ เพลงลากูโย่ง และเพลงลากูอาเนาะขอยกตัวอย่างเนื้อเพลงมะโย่ง ทำนองเพลงกล่อมเด็กหรือลากูอาเนาะ
“ ปีแกดาแลอาตี
กาเมาะดาแลดาตอ
ซูเกาะดาแลฮีตี
แฮมะยาลา เนาะจารี
อาแวมีโนง ปือฮาโซ๊ะ
ราเฮะกีมานอ
ตาเดอะ ซามออามอ
“ เนาะปา ซะกาลีลาลู ”
ถอดเป็นกลอนได้ความว่า
รำพึงฝันใฝ่ในจิต
ครวญคิดในอกวิตกเอ๋ย
คงปลื้มชื่นใจ กระไรเลย
ลูกเอ๋ยแม่เจ้าจะมา
นิจจาเงียบหายไปไหน
ทรามวัยไม่อยู่กับข้า
ร้องเรียกนงลักษณ์ สักครา
กลับมาลูกน้อยคอยเอย. |