ความหมาย
พจนะสารานุกรมของเปลื้อง ณ นคร ให้ความหมายของคำว่า “ตะลุง” ไว้ว่า “ตะลุง” น. หนังตะลุงมีประวัติความเป็นมาอย่างไรยังถือเป็นข้อยุติไม่ได้ ชาติก่อนแก่คืออียิปต์ กรีด โรมัน |
ที่มา : หนังตะลุง : อัจฉริยะลักษณ์การละเล่นแห่งเมืองใต้ 2544 |
บางท่านว่าหนังตะลุงนั้นเป็นของใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในรัชกาลที่ 5 พวกชาวบ้านควนมะพร้าว แขวงจังหวัดพัทลุง คิดเอาอย่างหนังแขก (ชวา) มาเล่นเป็นเรื่องไทยขึ้นก่อน แล้วจึง แพร่หลายไปที่อื่น ๆ ในมณฑลนั้นเรียกกันว่าหนังควน เจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) พาเข้ามากรุงเทพฯ ได้เล่นถวายตัวพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร. 5) เป็นครั้งแรกที่บางประอิน เมื่อปีชวด พ.ศ. 2419(๔) ทรงถามว่ามาจากไหนก็ได้รับคำตอบจากคนใต้ ซึ่งชอบพูดสั้น ๆ ว่า หนังลุง ซึ่งหมายถึงหนังที่มาจากเมืองพัทลุง จึงเรียกกันมาว่า “หนังตะลุง” จนบัดนี้ อย่างไรก็ตาม คำหนังตะลุงคงจะใช้กันแพร่หลายแล้วตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ดังปรากฏหลักฐานในจดหมายเหตุประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (เมื่อครั้งยังเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช) ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 12 เมษายน รัตนโกสินทร์ศก 128 (พ.ศ. 2452) ความตอนเสด็จจังหวัดชุมพรมีว่า “ในตอนค่ำก็มีมหรสพต่าง ๆ มาเล่นถวายคือเพลง 1 โรง หนังตะลุง 1 โรง มโนราห์ 1 โรง คนติดเพลงมากกว่าอย่างอื่น เห็นจะเป็นเพราะเป็นของแปลก นาน ๆ ได้ดูครั้งหนึ่ง และถ้อยคำที่ใช้โต้ตอบกันก็อยู่ข้างเผ็ดร้อนถึงใจอยู่ด้วย”(๕) นี่แสดงว่าคำหนังตะลุงใช้กันแพร่หลายแล้ว และการเล่นหนังตะลุงเป็นมหรสพสามัญสำหรับชาวชุมพร จึงหันไปสนใจเพลง (อาจจะเป็นเพลงบอกหรือเพลงเรือ) และหนังที่ว่า เล่นถวายนี้ มีผู้อ้างว่า ชื่อ หนังนกแก้ว เป็นหนังจังหวัดชุมพร แสดงจนเป็นที่พอพระหฤทัยมาก จนได้รับพระราชทานรางวัล โอมพร้อมมหาพร้อมไปด้วยเครื่องประโคมทั้งหลาย ชูเชิดเฉิดฉายยักย้ายอรชรอ่อนออ เอาหนังโคมาวาดเป็นพระอิศวรนารายณ์ดาว ชักรถกลางหาวพระอาทิตย์จะเลื่อนลับแสง(๖) ยกบุญยอคุณพระสิไสย พิณพาทย์ปางไฉน เบื้องซ้ายข้าจะไหว้ทศกรรฐ์ เบื้องขวาอภิวันท์ จบจากบทพากย์และทบไหว้ครูหนังในสมุทรโฆษที่นำมาเทียบกันนี้ ย่อมแสดงให้เห็นเค้าว่าหนังตะลุงกับหนังใหญ่มีความสัมพันธ์กัน แต่อันไหนจะเกิดก่อนนั้น (ไม่หมายถึงชื่อที่เรียก) ผู้เขียนยังไม่อาจจะสรุปลงไปได้ |
ที่มา : หนังตะลุง : อัจฉริยะลักษณ์การละเล่นแห่งเมืองใต้ 2544,2 |
มีบางท่านเชื่อว่าหนังตะลุงมาจากชวา ผ่านขึ้นมาทางมาเลเซีย ปักหลักลงที่ยะโฮร์ มีตานุ้ย (๑) ธินิต อยู่โพธิ์ โขน 2500 หน้า 5 (๔) ดำรงราชานุภาพ กรมพระยา ตำนานละครอิเหนา เชิงอรรถ หน้า 99 ในรายการวันชุมนุมหนังตะลุง วันที่ 26 เมษายน 2516 (๕) ดำรงราชานุภาพ กรมพระยา ตำนานละครอิเหนา เชิงอรรถ หน้า 99 ในรายการวันชุุมนุมหนังตะลุง วันที่ 26 เมษายน 2516 (๖) มงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จดหมายเหตุประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ ร.ศ. 128 หน้า 9 (๗) สมุทรโฆษคำฉันท์, องค์การค้าคุรุสภา, 2505 หน้า 8 – 9 (๘) บทอื่น ๆ เป็นครูหนักทองกับครูหนุ่ย หรือหนุ้ย |
ที่มา : หนังตะลุง : อัจฉริยะลักษณ์การละเล่นแห่งเมืองใต้ 2544,11 |
หนังตะลุง เป็นศิลปะการละเล่นพื้นเมืองชนิดหนึ่งในภาคใต้ ไม่มีประวัติความเป็นมาที่แน่นอน เป็นศิลปะการแสดงที่มีทั้งบทพากษ์ และบทเจรจา พบได้บริเวณที่ต่างๆ เช่น อียิปต์ จีน อินเดีย ตุรกี และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา ตรัง พัทลุง และชุมพร จะมีการแสดงหนังตะลุงค่อนข้างบ่อย ด้วยเป็นสิ่งที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมีการจัดงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ หรือจังหวัด ก็มักจะมีหนังตะลุงมาแสดงอยู่ด้วยเสมอ งานหรือกิจกรรมใดๆที่ไม่มีหนังตะลุงแสดง มักจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านว่า งานนั้นจืด กร่อย ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นอนาคตของหนังตะลุงได้อย่างแจ่มชัดว่า จะยังคงได้รับความนิยมชมชอบจากชาวบ้านอยู่อย่างกว้างขวางไม่แพ้ยุคสมัยที่ผ่านมา โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแสดง ที่แตกต่างกันตามพื้นที่ เท่าที่ทราบ ในปัจจุบันมี 3 รูปแบบ คือ |