สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๖๐ x ๗๕ เซนติเมตร (มีพระปรมาภิไธยย่อและข้อความ ภอ ๔-๒๕๐๓) 

 
 

         ภาพเหมือนผู้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท  ภาพหุ่นนิ่ง  ภาพทิวทัศน์  ภาพเหล่านี้มีความงาม
กลมกลืนด้วยแสงเงาที่นุ่มนวลให้บรรยากาศลึกซึ้ง  แต่บางภาพทรงใช้ฝีแปรงอย่างกล้าหาญแม่นยำ
เช่น ภาพหญิงชรา ทรงวาดเมื่อราวพุทธศักราช ๒๕๐๗ เป็นต้น 
         ภาพที่สร้างสรรค์ตามคตินิยมแบบเอ็กซ์เพรสชั่นนีสม์ (Expressionism) เป็นลักษณะ
จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ที่ทรงวาดในช่วงพุทธศักราช ๒๕๐๔ – ๒๕๐๙  ทรงสะท้อนพระอารมณ์จาก
ส่วนลึกของพระราชหฤทัย ด้วยสีสันที่สดใสและรุนแรง 

                                  
  ภาพนามธรรม (Abstractionism) เป็นจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ที่ทรงสร้างขึ้นในช่วงหลัง
ทรงวาดภาพผสมผสานระหว่างข้อมูลที่ทรงเห็นจากธรรมชาติกับพระราชดำริส่วนพระองค์  
มีลักษณะเป็นรูปทรงของสิ่งที่ทรงเห็น  ทรงตัดทอนและเพิ่มเติมตามพระราชดำริ  
จนเกิดเป็นรูปทรงใหม่ แต่สามารถสื่อถึงที่มาของเรื่องราวได้
                                                              
 
 
ไม่ปรากฏชื่อ  ภาพสีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒๐ x ๒๖ เซนติเมตร
 
 
 
 

ไม่ปรากฏชื่อ  สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒๙.๓ x ๔๐ เซนติเมต

 
 

      ภาพประกอบ ที่มา : เทิดไท้องค์อัครศิลปิน : จิตรกรรมฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  http://www.oknation.net/blog/phaen/2007/12/05/entry-1

 
 

         โดยทรงพัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์ จากงานจิตรกรรมตามคตินิยมเอ็กเพรสชั่นนิสม์
(Expreesionism) แสดงถึงพระอารมณ์ที่เป็นอิสระปราศจากรูปทรงและเรื่องราว แต่แฝงความจริง
สะท้อนผ่านฝีแปรงที่มีความเคลื่อนไหวฉับพลันมากขึ้น  ผสานกับสีสันที่ลงตัวด้วยเทคนิคการวาด
สีน้ำมันทับซ้อนหนาเป็นก้อน อาทิ ภาพดิน น้ำ ลม ไฟ ทรงวาดเมื่อพุทธศักราช ๒๕๐๘ 
         หม่อมเจ้าการวิก  จักรพันธุ์  ประทานข้อสังเกตเกี่ยวกับจิตรกรรมฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเริ่มวาดภาพเหมือนซึ่งเหมือนจริงและ
ละเอียดมาก  แต่ต่อมาได้ทรงวิวัฒน์เข้ากับภาพของจิตรกรรมสมัยใหม่  และทรงค้นคว้า
หาทางใหม่แปลก ๆ ที่จะแสดงออกซึ่งความรู้สึกของพระองค์  โดยไม่ต้องกังวลกับความ
เหมือน อันจะมีอิทธิพลบีบบังคับไม่ให้ปล่อยความรู้สึกออกมาได้อย่างอิสระ 

 
   
Next