พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นศิลปินโดยแท้  ทรงชื่นชมในงานของศิลปินอื่นเสมอ
และไม่เคยทรงพอพระราชหฤทัยกับผลงานฝีพระหัตถ์ของพระองค์  หรือกรรมวิธีที่ทรงใช้ในการ
วาดภาพ  และแม้ว่าพระองค์โปรดการค้นคว้าวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบใหม่อยู่เสมอ กระนั้น  
จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ของพระองค์ยังคงแฝงลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพระองค์

 
 
 
 
Water Fall  สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒๐.๕ x ๒๓ เซนติเมตร
 
 

 
 
                                         ไม่ปรากฏชื่อ  สีน้ำมันบนผ้าใบ หุ้มบนไม้อัด ขนาด ๒๕.๕ x ๓๖ เซนติเมตร
 
 

กล่าวคือ ขณะที่ทรงวาดภาพนามธรรม ซึ่งไม่มีรูปทรง จับต้องไม่ได้ แต่เป็นสาระ เช่น
ภาพชื่อ วัฏฏะ (ทรงวาดเมื่อพุทธศักราช ๒๕๐๖) ภาพชื่อ โลภะ  ภาพชื่อ ยุแหย่  ภาพชื่อ อ่อนโยน  
ภาพชื่อ บุคลิกซ้อน ฯลฯ  แต่ยังทรงวาดภาพในลักษณะสวยงาม น่ารัก ได้เป็นอย่างดี 
         ทั้งที่อาจไม่ตรงกับพระอัธยาศัยค่อนข้างเอาจริงเอาจังของพระองค์นัก  ในฐานะเมื่อทรง
เป็นจิตรกรขณะทรงงานทรงถ่ายทอดพระอารมณ์ความรู้สึกเยี่ยงจิตรกรอย่างเต็มที่  ทรงแสดง
ความรู้สึกตรงและรุนแรงผ่านสีสันที่สดและเส้นที่กล้า  โดยส่วนใหญ่โปรดเส้นโค้ง แต่บางครั้ง
อาจมีข้อดลพระราชหฤทัย ให้ทรงใช้เส้นตรงและเส้นหยักฟันเลื่อยอยู่บ้าง                              จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ที่ทรงสร้างสรรค์ขึ้นเหล่านี้  เริ่มเผยแพร่แก่มวลพสกนิกรให้ได้
ประจักษ์ในพระเกียรติคุณด้านศิลปกรรม นับแต่พุทธศักราช ๒๕๐๖  ในงานแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑๔ และอีกหลายครั้งต่อมา 

                                ครอบครัว,  ๒๕๐๗ สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๖๐ x ๙๐.๕ เซนติเมตร (มีพระปรมาภิไธยย่อและข้อความ ภอ ๘-๐๗)                                    

                             ไม่ปรากฏชื่อ  ๒๕๐๔ สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒๕ x ๓๐ เซนติเมตร (มีพระปรมาภิไธยย่อและข้อความ ๐๔-๑ ร๙)
 
       ภาพประกอบ ที่มา : เทิดไท้องค์อัครศิลปิน : จิตรกรรมฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  http://www.oknation.net/blog/phaen/2007/12/05/entry-1
   
Previous     Next