ตามรอยอารยธรรมอิสลาม |
ความสวยงามภายนอกของมัสยิดรายาสลินดงมายู อำเภอสายบุรี ที่มา : อภินันท์ บัวหภักดี. 2554,43 |
และไม่เพียงแต่วัดในพุทธศาสนา ในยามนี้ แม้แต่แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ อันเนื่องมาแต่ความเป็นไทยมุสลิมก็มีสภาพที่ไม่แตกต่างกัน มัสยิดกรือเซะที่แต่เดิมเคยคึกคักด้วยนักท่องเที่ยว ร้านค้าของชาวไทยมุสลิมในบริเวณนั้นที่เคยคึกคัก มาวันนี้ก็เงียบเหงา การค้าร่วงโรย ชาวมุสลิมหลายคนที่ได้ลงทุนไปเพราะเห็นความเจริญรุ่งเรืองทางการท่องเที่ยวในช่วงก่อนหน้าเหตุการณ์ความไม่สงบ ถึงวันนี้ก็ไม่อาจจะถอนทุน เงินทีลงทุนไปกลายเป็นเงินจม ชาวไทยมุสลิมเหล่านี้ยังมีความหวังถึงชาวมุสลิมจากต่างภูมิภาคจะช่วยเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวแนวหน้า จะหวังได้หรือไม่ นี่ยังเป็นปัญหา |
|
มัสยิดกรือเซะเมืองปัตตานี และ ศิลาจำหลักเหนือสุสานพญาอินทิรา ราชาคนสำคัญแห่งปตานีดารุสลาม ที่มา : อภินันท์ บัวหภักดี. 2554,43 |
มัสยิดอาวร์ หรือสุเหร่าอาโห อำเภอยะหริ่ง ก็เป็นมัสยิดไม้โบราณที่สร้างมามากกว่า ๓๐๐ ปี เช่นเดียวกัน น่าชื่นชมชุมชนไทยมุสลิมมะนังยงที่ได้ช่วยกันดูแล บูรณะ และเก็บรักษามัสยิดแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดร่องรอยของบรรพบุรุษ มัสยิดรายาสลินดงบายูก็เป็นมีสยิดสวยงามอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่อำเภอสายบุรี ได้ไปชื่นชมความสวยงาม และสวยงามจริง ๆ ดังคำร่ำลือ |
ทว่าบรรดาสุสานของพระราชาและพระราชินีของปตานีดารุสลามเท่าที่เห็นในวันนี้นั้น ดูเสมือนซากโบราณที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ร้างเสียยิ่งกว่าวัดไทยที่เกือบจะร้างในวันนี้เสียอีก ดังนั้น จึงควรเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบต่อไปที่จะมาช่วยกันปรับปรุงสถานที่สำคัญอันได้กล่าวถึงเหล่านี้ให้หวนกลับคืนสู่ศักดิ์ศรีอันยิ่งใหญ่ที่ควรจะเป็น ไม่แน่นัก ความเปลี่ยนร้างรุงรังของสถานที่สำคัญทางอารยธรรมอิสลามเหล่านี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกไม่ดีที่ชาวไทยมุสลิมมีต่อทางราชการไทยก็เป็นได้ |
เอกสารอ้างอิง
|