ในด้านการตลาดนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงสนับสนุนตั้งแต่ระยะแรก
โดยทรงเป็นผู้นำการใช้ผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ เช่น ทรงฉลองพระองค์ผ้าไหมและฝ้าย
ทรงใช้เครื่องประดับเงินกระเป๋าถมทอง กระเป๋าย่านลิเภา และทรงเชิญชวนข้าราชบริพาร
และประชาชนให้ใช้สินค้าศดิลปาชีพ จนต่อมาสินค้าศิลปาชีพเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง
ในหมู่ชาวไทยทำให้ราษฎรในชนบทมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความเป็นอยู่ดีขึ้น
นอกจากนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ยังทรงพระอุตสาหะนำ
ผลงานศิลปาชีพไปแสดง ณ ต่างประเทศเพื่อทรงเผยแพร่คุณค่าและความงดงามวิจิตรบรรจง เของศิลปปัตถกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักหลายครั้ง เช่นที่ประเทศญี่ปุ่น
สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเมื่อพุทธศักราช ๒๕๔๐ จัดที่หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส
เป็นเวลานานถึง ๒ ดือน ปรากฏว่าชาวต่างประเทศต่างประทับใจ และชื่นชมในความงามวิจิตรล้ำค่าและฝีมืออันประณีตของผลงานศิลปาชีพเป็นอย่างมาก
ส่วนภายในประเทศนั้น ก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดแสดงผลงานศิลปาชีพส่วนหนึ่งไว้ ณ พระที่นั่งอภิเษกดุสิต และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน และได้โปรดเกล้าฯ ให้จัดงานศิลป์แผ่นดินขึ้นที่พระที่นั่งอนันตสมาคม ครั้งแรกเมื่อพุทธศักราช ๒๕๓๕ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ |