ในด้านการตลาดนั้น  สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ  ทรงสนับสนุนตั้งแต่ระยะแรก
  โดยทรงเป็นผู้นำการใช้ผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ  เช่น  ทรงฉลองพระองค์ผ้าไหมและฝ้าย
  ทรงใช้เครื่องประดับเงินกระเป๋าถมทอง  กระเป๋าย่านลิเภา  และทรงเชิญชวนข้าราชบริพาร
และประชาชนให้ใช้สินค้าศดิลปาชีพ จนต่อมาสินค้าศิลปาชีพเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง
ในหมู่ชาวไทยทำให้ราษฎรในชนบทมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความเป็นอยู่ดีขึ้น
                นอกจากนั้น  สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ  ยังทรงพระอุตสาหะนำ
ผลงานศิลปาชีพไปแสดง  ณ ต่างประเทศเพื่อทรงเผยแพร่คุณค่าและความงดงามวิจิตรบรรจง  เของศิลปปัตถกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักหลายครั้ง  เช่นที่ประเทศญี่ปุ่น
  สหรัฐอเมริกา  ออสเตรเลีย  และเมื่อพุทธศักราช  ๒๕๔๐  จัดที่หอไอเฟล  ประเทศฝรั่งเศส
เป็นเวลานานถึง  ๒ ดือน ปรากฏว่าชาวต่างประเทศต่างประทับใจ และชื่นชมในความงามวิจิตรล้ำค่าและฝีมืออันประณีตของผลงานศิลปาชีพเป็นอย่างมาก
      ส่วนภายในประเทศนั้น  ก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้จัดแสดงผลงานศิลปาชีพส่วนหนึ่งไว้  ณ  พระที่นั่งอภิเษกดุสิต  และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน  และได้โปรดเกล้าฯ  ให้จัดงานศิลป์แผ่นดินขึ้นที่พระที่นั่งอนันตสมาคม  ครั้งแรกเมื่อพุทธศักราช  ๒๕๓๕  เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา  ๕  รอบ 

         
   
         

หลังจากนั้นได้จัดแสดงอีกหลายครั้ง  ปัจจุบันจัดแสดงเป็นการถาวร  ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีโอกาสร่วมกันชื่นชมผลงานศิลปาชีพอันงดงามล้ำค่าด้วยฝีมือชาวนาชาวไร่ที่เดชะพระบารมีปกเกล้าฯ  พระราชทานพระมหากรุณาให้ได้รับการฝึกอบรม  พระราชทานกำลังใจด้วยการทรงประกาศเกียรติ  จนสามารถพัฒนาตนก้าวสู่ระดับศิลปินฝีมือเยี่ยม  สามารถผลิตผลงานไว้เป็น  สมบัติศิลป์แผ่นดิน  อันล้ำค่าได้อย่างน่ามหัศจรรย์

PREVIOUS    NEXT