Image
What's Hot

      ภาพที่ ๑๐ "แจกันดอกกล้วยไม้" (พ.ศ.๒๕๓๓)
      สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงวาดภาพประเภทหุ่นนิ่งไว้ไม่น้อย มีทั้งหุ่นนิ่ง ผลไม้ ดอกไม้ และดอกไม้ในแจกัน มีทั้งที่ทรงจัดแบบวาดเองและที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวาดภา ไม่รู้ว่าจะทรงวาดอะไร บ่อยครั้งทรงหาแบบที่จะวาด ทอดพระเนตรเห็นแจกันดอกไม้ที่เขาจัดไว้ ก็ทรงวาดเป็นแบบหุ่นนิ่ง ทรงเคยอธิบายไว้ว่า โปรดที่จะเขียนจากแบบ หรือมีต้นแบบพอให้จินตนาการได้บ้างก็จะดี ภาพดอกไม้ฝีพระหัตถ์ที่งดงามมีหลายชิ้น นอกจากภาพดอกบัวก็จะมีภาพ "แจกันสีม่วง" ทรงวาดไว้เป็นรุ่นแรกๆ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ขณะมีพระชนมายุ ๘ พรรษา เป็นภาพที่งดงามด้วยพลังของสีแดงและสีม่วง ภาพนี้ทรงเล่าว่า เขียนจากสีน้ำมันเหลือๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวาดไว้ "ดอกกุหลาบ ๒" เป็นภาพสีน้ำทรงวาดดอกกุหลาบในแจกันจากแบบจริงที่สำนักงานชลประทานที่ ๑ จังหวัดเชียงใหม่จัดไว้ที่โต๊ะเสวย ทรงวาดให้ดอกกุหลาบกระจายอยู่เต็มภาพ แม้จะไม่ได้ทรงวาดดอกกุหลาบบ่อยนัก แต่ทรงวาดได้อย่างกล้าหาญไม่กลัวความซับซ้อนของกลีบกุหลาบซึ่งวาดยาก ทรงใช้ฝีแปรงแบบชุ่มน้ำจับลักษณะของดอกได้ทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะเป็นดอกด้านตรง ด้านเอียง และด้านข้าง เมื่อใส่ใบลงไประหว่างดอก ทำให้ภาพนี้ดูสนุกสนานร่าเริง ภาพ "แจกันดอกกล้วยไม้" ทรงวาดเมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๓๓ ทรงพระกรุณาวาดพระราชทานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเมื่อครั้งที่เสด็จไปทรงเป็นประธานวางศิลาฤกษ์สร้างอาคาร ๕๐ ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ทรงเล่าว่า "เขาให้กระดาษกับสี บอกวาดอะไรก็ได้ เราก็มองไปรอบๆ พอดีเห็นแจกันนี้ สวยดี จริงๆ เขามีดอกไม้เยอะกว่านี้ แต่เราวาดแค่นี้ก็พอแล้ว มันเต็มกระดาษ แต่เราชอบแจกัน ใช้เวลาแป๊บเดียว" ภาพ "แจกันดอกกล้วยไม้" เป็นอีกภาพหนึ่งที่แสดงพระอัจฉริยภาพที่ทรงเป็นเอกในด้านการใช้สีน้ำทรงป้ายพู่กันลงบนกระดาษอย่างไม่ลังเล สีกับน้ำอยู่ในปริมาณที่สมดุล เมื่อสีแห้งก็จะตกตะกอนลงบนกระดาษอย่างมีสัดส่วนที่พอดี การที่ไม่โปรดการร่างภาพด้วยดินสอก่อน จึงแสดงถึงความแม่นยำของการใช้พู่กัน และการใช้พู่กันป้ายปัดอย่างหยาบๆ แต่ก็ยังทรงควบคุมภาพทั้งหมดไว้ให้อยู่ในอารมณ์เดียวกันได้ ทำให้ผู้ดูไม่สามารถรู้ได้ว่าทรงวาดตรงบริเวณไหนก่อนหรือหลัง ทรงวาด "แจกัน" ที่ปาดเพียง ๒-๓ ทีก็สำเร็จ แต่หากดู "ดอกกล้วยไม้" ก็จะเห็นความมหัศจรรย์ของการใช้พู่กันของพระองค์เช่นกัน