Image
What's Hot

      ภาพที่ ๔ "เหว-นรก"(พ.ศ.๒๕๒๖)
      ภาพฝีพระหัตถ์ "เหวนรก" ทรงวาดด้วยสีน้ำมัน มีลักษณะคล้ายภาพแบบนามธรรมหรือ Abstract ดูในครั้งแรกไม่ทราบว่าเป็นภาพอะไรทรงแสดงออกด้วยการใช้ฝีแปรงอย่างรุนแรงทรงเขียนจากอารมณ์ที่ประทุจากภายในคล้ายกับ จิตรกรแบบ Expressionist ที่ไม่ได้เขียนให้เหมือนอะไรแต่เขียนมาจากอารมณ์ที่อยู่ภายในตนเอง ภาพที่แสงออกในแนว Expressionist แบบนี้เป็นแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวาดไว่ก่อน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเคยเห็นและทรงนำแนวทางนี้มาใช้ ทรงบันทึกไว้ในสมุดไดอารี่ส่วนพระองค์ว่า "เราลองวาดรูปใหม่ บีบทุกหลอด เลยออกมาประหลาด" นี่เป็นธรรมชาติของศิลปินสร้างสรรค์ที่มักจะเบื่อที่จะทำอย่างเดิมซ้ำซาก การทดลองใหม่ๆ จึงทำให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจที่จะสร้างสรรค์ต่อไป ทรงเล่าว่า ใชสีทุกสีที่มีอยู่ในกล่อง ทรงป้ายสีปัดไปมาโดยไม่ทรงนึกว่าจะเป็นรูปอะไร คล้ายกับเด็กๆ ที่สนุกกับการเล่นสี ทรงป้ายสีเหลืองไว้ตรงกลาง แล้วใช้สีเข้มของสีน้ำเงินเป็น Background มีสีแดงลงในบางที่เมื่อเสร็จแล้วดูเหมือนภาพภูเขา "เหมือนเป็นเหว เป็นเปลวไฟ จึงจินตนาการให้เป็นไฟนรก" ดูร้อนแรง เป็นอารมณ์ที่รุนแรงเด็ดขาดที่จริงหากทรงเป็นจิตรกรแบบนามธรรม ภาพนี้น่าจะยุติลงได้แล้ว แต่ทรงเป็นจิตรกรนักธรรมชาติวิทยา จึงอดไม่ได้ที่จะมองเห็นภาพอารมณ์จาก Abstract ให้เห็นเป็นภาพเหมือนจริงจากธรรมชาติ ทรงมองรูปนี้เป็นน้ำตกเป็นเหวนรกที่น่ากลัว และเป็นเปลวไฟอันร้อนแรงราวไฟนรก แต่แล้วก็ทรงเติมรูปต้นไม้เล็กๆ ตรงด้านล่างของภาพทับลงไปบนกลุ่มเพลิงสีแดง เติมต้นไม้ต้นขาวโพลน ไว้ตรงบริเวณที่มืดริมขวาของภาพ และทรงเติมรูปคนตัวเล็กๆ ตรงด้านล่างที่น้ำตกไฟนรกหล่นลงมา และคนตัวเล็กๆ อีกคนตรงธารน้ำสีเหลืองบนเปลวไฟสีแดง ภาพคนและต้นไม้ทรงเติมไปเพื่อให้มองเห็นว่าภาพนามธรรมต่างๆ ทั้งภาพที่แท้จริงคือภาพรุนแรงจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งหากไม่ทรงเติมอะไรลงไปโครงสร้างของภาพนี้ก็ยังคงเป็นภาพนามธรรมที่ทรงคุณค่าอยู่ดี ภาพนี้เป็นภาพที่ทรงพลงรุนแรงด้วยอารมณ์บริสุทธิ์ เป็นภาพหนึ่งที่ทรงพอพระราชหฤทัยไม่น้อย