ผนังด้านทิศตะวันตก สู่อาณาจักรล้านช้าง
                      ผนังด้านทิศใต้ สู่นครจำปาศักดิ์
  ที่มา :สายไหม จบกลศึก. 2551,27

ปัจจุบันการเขียนภาพแบบไทยประเพณีน้อยลงมาก  ด้วยจิตรกรรมพระพุทธรัตนสถานตามแนวพระราชดำริ  ได้รักษาแบบแผนอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะกรรมประจำชาติไทย  ให้มีความเชื่อมต่อระหว่างยุคเก่าและยุคใหม่ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ  เพราะเป็นมูลเหตุให้เกิดวิชาการด้านอนุรักษ์ที่ถูกวิธี  คือการเคลื่อนย้ายศิลปกรรมที่มีคุณค่าไม่ถูกทำลาย
                นอกจากนั้น  จิตรกรรมพระพุทธรัตนสถานได้เพิ่มพูนวิวัฒนาการทางการเขียนภาพให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการขึ้น  เช่น  มีการปิดทองและตัดเส้นให้ภาพมีความวิจิตรงดงาม  การเขียนภาพเป็นแนวใหม่ของการบันทึกเหตุการณ์จริง  ซึ่งมิใช่การถ่ายภาพ  จิตรกรรมพระพุทธรัตนสถานจึงเป็นศิลปกรรมสมัยรัชกาลที่  ๙  ได้อย่างสมบูรณ์

 
Previous      Next