ประเพณีและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกาหลอ
ประเพณีและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกาหลอมีอยู่หลายประการดังต่อไปนี้
๑. ประเพณีการแต่งกาย คณะกาหลอซึ่งประกอบด้วยผู้ประโคมดนตรี ๔ คน คือ ผู้เป่าปี่ ๑ คน ตีทน ๒ คน และลั่นฆ้องอีก ๑ คน นั้น จะมีอยู่คนหนึ่งที่แต่งกายผิดแปลกไปจากคนอื่น ๆ คือ ผู้เป่าปี่หรือหัวหน้าคณะกาหลอนั่นเอง เมื่อไปประโคมกาหลอ ณ ที่ใดหัวหน้าคณะกาหลอจะแต่งกายอย่างง่าย ๆ คือ นุ่งผ้าขาวสีเรียบ ๆ โจงกระเบนมีผ้าขาวม้าคาดพุงส่วนเสื้อจะเป็นเสื้อแบบใดก็ได้ เสื้อจะต้องเป็นสีขาว ส่วนผู้เล่นกาหลอคนอื่น ๆ มักจะแต่งกายตามสบาย ประเพณีกายแต่งกายของกาหลอแม้จะเคร่งครัดแต่ก็เรียบง่ายมาก
๒. ประเพณีงานศพ งานศพเป็นงานที่มีความเกี่ยวข้องกับกาหลอมากกว่างานอื่น ๆ แต่เดิมงานศพแทบทุกงานจะต้องมีกาหลอไปประโคม (๑๘) หรือคุมศพ และนำศพ ผู้เป่าปี่กาหลอจะเป็นผู้มีบทบาทในประเพณีนี้มาก คือนอกจากจะบรรเลงเพลงต่าง ๆ เพื่อส่งดวงวิญญาณของผู้ตายแล้ว การปัดรังควานต่าง ๆ การบอกให้ยกศพ ตอนที่แหศพออกจากบ้านการทอดเชิงตะกอนเพื่อตั้งศพ
และเผาศพ ฯลฯ ล้วนแต่เป็นหน้าที่ของกาหลอทั้งสิ้น การประโคมกาหลอจึงเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับประเพณีงานศพอย่างแนบแน่น
๓. ประเพณีบวชนาค งานบวชนาคแต่เดิมนั้น นอกจากจะมีมหรสพอย่างอื่น ๆ เช่น หนังตะลุง โนรา เพลงบอกแล้ว กาหลอก็เป็นเครื่องประโคมที่ขาดไม่ได้แต่กาหลอจะรับงานประโคมเฉพาะงานบวชนาค ซึ่งเป็นนาคเก่า ๆ และบวชแล้วไม่สึก (๑๙) เท่านั้น กาหลอจะไปประโคมทั้งที่บ้านของเจ้าภาพและแห่นำนาคไปบวชที่วัด แต่พิธีการต่าง ๆ จะไม่เคร่งครัดเหมือนกับประเพณีงานศพ เพราะว่างานบวชนาคเป็นงานที่เป็นมงคลนั่นเอง
๔. ประเพณีงานขึ้นเบญจาเพื่อรดน้ำคนเฒ่าคนแก่ การขึ้นเบญจาเพื่อรดน้ำคนเฒ่าคนแก่ ถือกันว่าเป็นงานมงคลที่จะมีผลดีบังเกิด ทั้งผู้ได้รับการรดน้ำและผู้รับน้ำเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเคารพ เทิดทูนและรำลึกในพระคุณของคนเฒ่าคนแก่ และแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณด้วย แต่เดิมนั้นกาหลอจะไปประโคมอยู่จนตลอดงาน และโดยเฉพาะตอนที่คนเฒ่าคนแก่ขึ้นเบญจาและกำลังทำพิธีรดน้ำอยู่นั้น การประโคมกาหลอจะมีความไพเราะมาก ในงานนี้พิธีการต่าง ๆ ที่กาหลอปฏิบัติจะไม่เคร่งครัดเหมือนประเพณีงานศพ (๒๐)
___________________________
(๑๘) ขุนอาเทศคดี (กลอน มัลลาะมาส) ผู้ให้สัมภาษณ์ ชวน เพชรแก้ว ผู้สัมภาษณ์ ณ บ้านแลขที่ ๒๐๓ ตำบลท่าชี อำเภอเมือง จัวหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ๑๑ ธันวาคม ๒๔๑๙.
(๑๙) จันทร์ สมบัติ ผู้ให้สัมภาษณ์ ชวน เพชรแก้ว ผู้สัมภาษณ์ ณ วิทยาลัยครูศรีธรรมราชจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๒๒.
(๒๐) เกลิ่ม คงแสง ผู้ให้สัมภาษณ์ ชวน เพชรแก้ว ผู้สัมภาษณ์ ณ วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๒๒.
|