การถือโชคลาง
ผู้แสดงหนังใหญ่ทุกคนถือการไหว้ครูเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ถ้าการไหว้ครูไม่ได้ทำครบพิธีเขาจะไม่ยอมเล่น การแสดงตอนตาย หรือที่เรียกตามภาษาหนังว่า “ล้ม” นั้น ไม่เคยมีมาก่อน เช่น ตอนทศกัณฐ์ล้มในชุดทศกัณฐ์สั่งเมือง ผู้เล่นถือกันว่าจะมีอันเป็นไป ถ้าทำผิดประเพณีการเล่นหนังดังกล่าวจึงไม่มีใครกล้าลองดี แม้แต่ตอนตัวละครสลบ ก็ต้องให้ฟื้นก่อน เช่น ตอนพระลักษมณ์ถูกศรนาดบาศ จะหยุดเล่นตอนนั้นไม่ได้ ต้องเล่นให้ถึงตอนฟื้นก่อนจึงจะหยุดได้ หนังตอนสำคัญ เช่น ตอนทศกัณฐ์สั่งเมืองคนเล่นหนังในปัจจุบันยังไม่กล้าเล่น เพราะ “ครูแรง” ต้องเชิญให้ครูหนังเป็นผู้เล่นและพากย์ ชาวคณะหนังใหญ่วัดขนอนเชื่อว่าครูหนังสิ้นชีวิตไปแล้วยังอยู่คุ้มครองรักษา ถ้าเคารพกราบไหว้จะเกิดสวัสดิ ถ้าผู้ใดทำผิดก็จะมีอันเป็นไป เพราะเคยมีผู้ขโมยหนังใหญ่หนีไปไม่สำเร็จ ต้องจมน้ำตายในแม่น้ำแม่กลองหน้าวัด
การแสดงหนังใหญ่วัดขนอนในปัจจุบัน
๑. การตั้งเสาปักจอ
ตั้งเสาปักจอบนพื้นดิน ที่กว้างขวางพอ จอเป็นแบบหนังใหญ่โบราณ ไม่มีลวดลายเป็นฉากประกอบ พื้นผ้าขาว ขอบแดง ด้านหลังจอปูเสื่อเพื่อเป็นที่เรียงตัวหนัง และสำหรับผู้เชิดแต่งตัวรอการแสดง
๒. การให้แสง
ปัจจุบันใช้ไฟฟ้าแบบสปอร์ตไลท์ส่องข้างหลังแทนไฟไต้และไฟกะลา ซึ่งสะดวกกว่าการเผากะลาต้องเตรียมงานมาก ผู้คุมการป้อนเชื้อเพลิงต้องชำนาญในการคุมแสงให้พอดี ต้องใช้กะลามากซึ่งหาได้ยาก อีกอย่างหนึ่ง ไฟกะลาทำให้จอดำได้ง่าย จึงใช้ไฟสปอร์ตไลท์ ๕ – ๗ ดวงแทน ซึ่งได้แสงไฟสว่างพอดี แต่แสงแข็งไม่เรืองและพลิ้วอันจะทำให้หนังสวยงามมีชีวิตชีวา เหมืองไฟกะลา
๓. การเตรียมตัวหนัง
ผู้เตรียมตัวหนัง เรียกว่า คนออกหนัง หรือคนจัดหนัง จะเตรียมเรียงลำดับหนังวางไว้ให้เรียบร้อยบนเสื่อหลังจอ คอยส่งตัวหนังให้คนเชิดได้ถูกต้องตามบทพากย์ หนังใหญ่วัดขนอนนายบุญมี เทียมจินดาเป็นคนออกหนัง
เอกสารอ้างอิง
กนกวรรณ สุวรรณวัฒนา. หนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี. กรุงเทพฯ : ห้องสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ, 2527
ผะอบ โปษะกฤษณะ. วรรณกรรมประกอบการเล่นหนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักงานเลขาธิการ
คณะรัฐมนตรี, 2520.
สอนสุพรรณ. 2552. พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน www.oknation.net/blog/phaen/2009/07/16/entry-1 (เข้าถึง 10 มกราคม 2553)
เสถียร ชังเกตุ. หนังใหญ่ : ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย. กรุงเทพฯ : ชวนพิมพ์, 2538.
|