๒. ด้านการส่งเสริมการสืบทอดศิลปกรรมไทย |
|
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงส่งเสริมสนับสนุนการสืบ
ทอดศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งในด้านสถาปัตยกรรม
ประติมากรรม จิตรกรรม และนาฏศิลป์
ด้านสถาปัตยกรรม เมื่อมีการบูรณปฏิสังขรณ์ หรือสร้างศาสนา
แทนของเดิมหรือสร้างขึ้นมาใหม่ จะพระราชทานแนวทางพระราชดำริ
ให้รักษารูปแบบที่แสดงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมไทยเอาไว้
หรือออกแบบให้กลมกลืนกับของเดิม และคำนึงถึงประโยชน์
การใช้สอยด้วย ดังเช่น การบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามหลวงต่าง ๆ
หรือการสร้างวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก
ด้านประติมากรรม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณา
โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง พระพุทธรูปหลายองค์ที่มีลักษณะแนวไทยประเพณี
เช่น พระพุทธรูปปางประทานพร ภปร. พระพุทธนวราชบพิตร
|
|
|
|
ที่มา :สายไหม จบกลศึก. 2551,6 |
ด้านจิตรกรรม จะเห็นได้จากจิตรกรรมฝาผนัง ณ พระพุทธรัตนสถาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ในเขตพระราชฐานชั้นกลางของพระบรมราชวังโดยโปรดเกล้าฯ ให้กรมศิลปากรคัดลอกจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนไว้เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๔ เพื่ออนุรักษ์ไว้และติดตั้งใหม่ในที่ ๆ เหมาะสมนอกจากนี้ เมื่อทรงพระราชนิพนธ์หนังสือเรื่องพระมหาชนกแล้วเสร็จ ก็ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จิตรกรหลายคนช่วยกันวาดภาพประกอบโดยมีลักษณะเป็นภาพแนวไทยประเพณี |
|
|
|
|
ด้านนาฏศิลป์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสนพระราชหฤทัยในด้าน
นาฏศิลป์ไทยตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงพระกรุณาเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรการแสดง
โขนละครของกรมศิลปากรหลายครั้งหลายหน มีพระบรมราชวินิจฉัยและพระบรมราโชวาท
เกี่ยวกับการแสดงแทบทุกครั้งที่มีการแสดงถวายในการต้อนรับพระราชอาคันตุกะ
ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และเมื่อกรมศิลปากรได้ดำเนินการก่อสร้างโรงละครแห่งชาติ
แล้วเสร็จก็ทรงพระกรุณาเสด็จฯ ไปทรงเปิดโรงละครแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม
พ.ศ. ๒๕๐๘ ทั้งยังทรงส่งเสริมให้พระราชโอรสและพระราชธิดาฝึกหัดโขนละคร
ขณะทรงศึกษา ณ โรงเรียนจิตรลดา
พระราชกรณียกิจด้านการส่งเสริมสนับสนุนการสืบทอดนาฏศิลป์ที่สำคัญยิ่ง
อีกประการหนึ่ง คือ โปรดเกล้าฯ ให้มีพิธีครอบครูโขนละคร และพิธีต่อรำเพลงหน้าพาทย์
องค์พระพิราพ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสืบทอดศิลปะการแสดงของไทย |
|
|
|
|
|