นาค ในมิติวัฒนธรรมเชิงช่าง โดยเฉพาะในกลุ่มวัฒนะรรมไทย-ลาว ทั้งล้านนาและล้านช้าง
ยังปรากฏการใช้นาคเป็นองค์ประกอบสำคัญในลวดลายของผ้าทอโดยลดทอนรายละเอียด
ตามจินตนาการเป็นลักษณะตัว s และตัว w โดยมีคำอธิบายว่าความคิดเรื่องนาคมีมาก่อน
ที่นาคแบบอินเดียจะแพร่เข้ามาสู่ท้องถิ่นนาคในความหมายเก่าของท้องถิ่นเป็นสัญลักษณ์
แห่งอวัยวะเพศชายเป็นผู้บันดาลสายฝนเชื่อมดยงกับความอุดมสมบูรณ์ เมื่อรับ
พระพุทธศาสนาเข้ามา นาคได้หมายถึงสายรุ้งผู้เชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์กับเขาพระสุเมรุ
อันเป็นที่สถิตย์ของพระเจ้า (แพทริเซียแน่นหน่า อ้างถึงใน พิเชษ สายพันธ์, ๒๕๓๙:๓๕)
ในส่วนงานประติมากรรมโดยเฉพาะพระพุทะรูปกับนาค ที่กลายมาเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกับ
วัฒนธรรมพื้นถิ่นในแถบนี้กับวัฒนธรรมทางศาสนาจากภายนอกได้ก่อเกิด คติการสร้าง
พระพุทธรูปนาคปรก ของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ที่เป็นบ่อเกิดลัทธิธรรมเนียมการทำ
พระพุทธรูปนาคปรกที่เก่าแก่ที่สุด ก็น่าจะเป็นประเทศไทย (ชอง บวสเซอลิเยร์,
๒๕๓๐:๑๓๑) ซึ่งแนวคิดดังกล่าวยังสอดคล้องกับการศึกษาของ ไมเคิล ไรท
ที่อธิบายว่า พระพุทธรูปนาคปรกไม่พบในอินเดียหรือในลังกา แต่พบการทำในแถบนี้
เพราะฉะนั้นพระพุทธรูปนาคปรกจึงเป็นการกลืนกันระหว่างอำนาจทางธรรมกับ
อำนาจทางโลกให้กลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทุกครั้งที่เรากราบพระพุทธรูปนาคปรก
เรากราบทั้งอำนาจทางธรรมซึ่งแสดงโดยตัวองค์พระพุทธรุปกับนาคปรกที่อยู่ข้างหลัง
ด้วยเหมือนกับนิทานฮินดูหลายเรื่องที่พยายามกลืนสองอย่างนี้เข้าหากัน เขาไม่ได้ทำ
สัญลักษณ์แบบที่เราเรียกว่านาคปรก ฉะนั้นการกราบพระพุทธรูปนาคปรกก็คือการบูชา
ความอุดมสมบูรณ์ในทางจิตใจและในทางโลกในเวลาเดียวกัน
(นิธิ เอียวศรีวงศ์, ๒๕๔๙ : ๖๒-๖๓) |