พิธีกรรมการให้คำสาบาน โดยดื่มน้ำสาบานของชาวไทยภาคใต้ทั้งตอนล่างและตอนกลาง นิยมกระทำกันในกรณีสาบานตนเป็น “อ้ายเกลอ” หรือ “เป็นเกลอ” (เป็นเพื่อนร่วมน้ำสาบานแบบตายแทนกันได้) โดยใช้กริชหรืออาวุธประจำตัวของผู้ร่วมสาบานชนิดอื่นก็ได้ เช่นมีดบาแดะ มีดหางไก่ หอก ลูกขวาน (ขวานขนาดเล็กใช้สำหรับพกพา) เป็นต้น ใช้แช่น้ำเพื่อดื่มร่วมกัน บางครั้งมีการกรีดเลือดผู้ร่วมสาบานผสมลงไปด้วย แล้วกล่าวคำสาบานว่าถ้าผิดคำสาบานให้ตายด้วยอาวุธชนิดนั้น ๆ การสาบานเช่นนี้มีในการสาบานตัวเป็นสมุนโจรของชุมโจรบางกลุ่มด้วย เช่น ชุมโจร รุ่ง ดอนทราย ซึ่งใช้วัดกุฏ (วัดสุวรรณวิชัย) อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นสถานที่ประกอบพิธี บางครั้งใช้ในการสาบานเพื่อจับเท็จก็มี
คำพังเพยชวาโบราณ ซึ่งกลุ่มผู้รู้ซอลยัม (1978) ได้แปลเป็นภาษาชวาปัจจุบัน ว่าสิ่งคำคัญ 5 อย่าง ที่เป็นสมบัติล้ำค่าอันเป็นศักดิ์และศรีของชายชวา ได้แก่ วิสมา (wisma = บ้าน, คฤหาสน์) วานีตา (wanita = ภรรยา) กุกิละ (kukila = นก) ตุรงกะ (turongga = ม้า จุริกะ (curiga = อาวุธ คือ กริช)
คติดังกล่าวนี้สอดคล้องกับที่ชายโบราณในภาคใต้ตอนล่าง และบางส่วนของภาคใต้ตอนกลาง เชื่อถือกันในลักษณะเป็นศรีสง่าเสริมบารมีและบางอย่างก็เป็นสิริมงคล นำโชคลาภจะเห็นว่าทั้งถ้วยคำและวิถีความเชื่อบ่งเค้าอิทธิพลของวัฒนะรรมฮินดู-ชวา เช่น
วิสมา หมายถึง บ้านเรือนที่สงบสุข ร่มเย็น งามสง่า และมีสภาพเป็นครอบครัวที่มีคุณภาพ วานีตา คือ ภรรยาที่เป็นแม่ศรีเรือน มีความเป็นกุลสตรี มีรูปสมบัติอันพึงเสน่หา คำว่าวานีตา (wanita) หรือ “วนิดา” ในบริบททางสังคมชวา Noriah Mohamed อธิบายว่า wanita เป็นคำสมาสระหว่างคำ “wani” แปลว่ากล้าหาญ และคำ “nata” แปลว่า ระเบียบ, แบบแผน ดังนั้น wanita จึงหมายถึงผู้ (หญิง) ที่กล้ายืนหยัดอยู่ในกรอบแบบแผนและกฎระเบียบ คุณสมบัติของหญิงตามทัศนะของชาวชวานั้น มี 4 ประการ คือ (1) macak (มาจะ) ผู้รู้จักดูแลตนเองทั้งภายนอกและภายใน (2) manak (มานัก) ผู้สามารถให้กำเนิดและเลี้ยงบุตรของตน (3) masak (มาสัก) ผู้ปรุงอาหารเป็นและรู้จักจัดเตรียมอาหาร (4) mlumah (มลูมัฮ) ผู้รู้จักปรนนิบัติสามี ตลอดจนดูแลบุตรธิดาและผู้อื่น (noriah Mohamed, 1992 : xxxiii) ส่วนคติการเลือกหญิงมาเป็นแม่ศรีเรือนของชาวภาคใต้โบราณจะต้องให้มีลักษณะเป็นกุลสตรีที่บริบูรณ์ ถ้ายิ่งมีลักษณะเป็นเบญจกัลยาณีและต้องด้วยตำรานรลักษณ์ ไม่อัปลักษณ์ ตลอดถึงลักษณะนมและน้ำนมที่เป็นคุณลักษณะก็ยิ่งวิเศษ นก ชายไทยมุสลิมระดับสามัญชนในภาคใต้นิยมเลี้ยงนกเขาชวากันอย่างแหร่หลาย เลือกสรรกันอย่างเคร่งครัดเฉพาะที่เป็นมงคลและต้องโฉลกกับผู้เป็นเจ้าของ มีตำราดู |