วิธีบรรเลงและขนบนิยมในการแสดง เพลงกาหลอ _______________________ (๘) พร้อม สวัสดิพันธ์ ผู้ให้สัมภาษณ์ ชวน เพชรแก้ว ผู้สัมภาษณ์ ณ บ้านเลขที่ ๑๐ หมู่ที่ ๕ ตำบลนาวังหิน อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๒๒. (๙) ในปัจจุบันนี้เพลงแม่บทของกาหลอทั้ง ๑๒ เพลง ใช้บรรเลงสับสนอยู่มาก แต่ละคณะใช้ต่างกัน จนบางเพลงไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นเพลงใด ๑๒ เพลง ที่นำมากล่าวนี้เป็นของคณะนายพร้อม สวัสดิพันธ์
|
ที่มา : ใต้...หรอย มีลุย. 2547,66 |
เพลงกาหลอทุกเพลงมีเนื้อเพลง แต่ไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ผู้เป่าปี่คือผู้ที่จดจำสืบต่อมา และใช้ปี่บรรเลงอธิบายให้เข้าใจภาษาและความหมาย บทเพลงบางบทเป็นคาถาแต่ก็สามารถแสดงออกด้วยเสียงปี่ได้อย่างไพเราะ เพลงกาหลอไม่นิยมนำมาร้องเล่น เพราะถือว่าเป็นอัปมงคลแก่ชีวิต นอกจากเพลงแม่บททั้ง ๑๒ เพลงแล้ว คณะกาหลอยังมีเพลงอื่น ๆ ใช้บรรเลงอีกหลายเพลง กาหลอบางคณะมีเพลงถึง ๓๒ เพลงก็มี เพลงที่เกินจาก ๑๒ เพลงถือกันว่าเป็นเพลงที่มีขึ้นในสมัยหลัง เพลงอื่น ๆ ที่ใช้บรรเลงเช่น เพลงล่อบัตร เพลงบองเพชร เพลงไม้พัน เพลงนกเปล้า เพลงพระพาย เพลงพี่ทิด เพลงหัดบดฝ้าย เพลงทั้งซาก เพลงขอไฟยายแก่ เพลงร้อยทองซัดผ้า เพลงนกจอกเต้น เป็นต้น |