หนังใหญ่เป็นมหรสพชั้นสูง เป็นการประสานศิลปะหลายแขนงเข้าด้วยกัน เป็นหารแสดงที่รวมงานศิลปะชั้นสูงไว้ในเรื่องหรืองานเดียวกัน ที่แตกต่างไปจากการแสดงของโขน ละคร หุ่น แต่เดิมนั้น หนังใหญ่เป็นมหรสพชั้นสูงที่ใช้แสดงในพระราชพิธีต่าง ๆ ถ้าเป็นงานราษฎร์จะต้องเป็นงานที่ใหญ่มาก เพราะในการแสดงแต่ละครั้งต้องมีการตระเตรียมหลายอย่าง ต้องอาศัยกำลังคน กำลังแรงงาน กำลังทรัพย์มาก ทำให้เป็นการยากที่คนรุ่นหลังจะได้เห็นการแสดงหนังใหญ่ในงานมหรสพเหมือนในสมัยโบราณ ศิลปะที่รวมเป็นหนังใหญ่ที่กล่าวแล้วข้างต้น ได้แก่
หัตถศิลป์ ในการสร้างตัวหนังใหญ่แต่ละตัว ต้องใช้มือ ความสามารถในการเขียนลายให้อ่อนช้อยสมส่วน เป็นเรื่องของเอกลักษณ์ลายไทย กรรมวิธีในการสลักลวดลาย การลงสีให้ซึมลงในเนื้อหนัง ผู้ผลิตตัวหนังจะต้องมีความสามารถในด้านหัตถศิลป์อย่างสูง
นาฏศิลป์ เมื่อได้ตัวหนังใหญ่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นวัตถุเฉย ๆ เป็นภาพที่ปรากฏอยู่บนผืนหนังไม่มีชีวิต จะต้องให้คนจับเชิดหรือเต้นไปตามท่าทางอิริยาบถของตัวละคร ให้จังหวะท่าทางสัมพันธ์สอดคล้องกับจังหวะของเพลงปี่พาทย์ ทำให้ตัวหนังมีชีวิตชีวา ผู้ชมเกิดอารมณ์คล้อยตาม ซึ่งเป็นความสามารถในการใช้นาฏยศัพท์มาปรับปรุงให้เกิดเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงขึ้น
คีตศิลป์และดุริยางคศิลปะ เป็นเทคนิคการ ดีด สี ตี เป่า ในการบรรเลงเพลง จัวหวะทำนอง ให้สอดคล้องสัมพันธ์กับเนื้อเรื่อง ท่าทาง อิริยาบถของตัวละคร ด้วยเสียงการบรรเลงให้อึกทึกฮึกเหิม เศร้าเสียใจ สะเทือนอารมณ์ ความรักความอาลัย ให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ต่าง ๆ คล้อยตามได้อย่างเป็นที่น่าอัศจรรย์ ผู้ที่บรรเลงปี่พาทย์ก็ต้องมีความสามารถในด้านศิลปะแขนงนี้อย่างแท้จริง ต้องมีการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ ในบางครั้งจะโอดโอยโหยหวน หรือพริ้วไปตามเหมือนเสียงของธรรมชาติ คึกคักปลุกให้คนดูเวลายกทัพ ตื่นเต้นเมื่อบรรเลงเพลงเวลารบกัน เพลงต่าง ๆ ในการแสดงมีความหมายมาก แสดงถึงอิริยาบถของตัวละครตัวหนึ่งซึ่งไม่ใช่ของที่เคลื่อนไหวได้ นับเป็นความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่ง
วรรณศิลป์ คือการพูด การเจรจา การพากย์ ตามเนื้อเรื่องให้เกิดอรรถรสซาบซึ้ง มีความไพเราะของวรรณกรรมที่ใช้แสดง ต้องใช้ความสามารถในการประพันธ์บทให้ดำเนินตามท้องเรื่องให้ผู้ชมได้รับความบันเทิง สอดแทรกคติเตือนใจ คำสอน ซึ่งจะใช้บทพากย์บทเจรจาและศิลปะการแสดงเป็นสิ่งโน้มน้าวจิตใจของผู้ชม บทพากย์บทเจรจานอกจากมีความไพเราะแล้ว ยังมีลักษณะเป็นวรรณคดี คือให้ความบันเทิงและอาจยกระดับจิตใจ แทรกซึมคุณธรรมความรู้สึกของผู้ชมผู้ศึกษาได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว บทพากย์บทเจรจายังต้องปรับให้ตามยุคตามสมัยได้ การใช้เสียงพากย์ตอนใดใช้ท่าทาง เน้นเสียงรุกเร้า เศร้าสร้อย โกรธ การโต้ตอบต่าง ๆ การเชิดตัวหนังต้องใช้ถ้อยคำ ลีลาในการพากย์เป็นหัวใจ ผู้แต่งบทพากย์บทเจรจาต้องมีความสามารถในศิลปะการแสดงการแต่งบทประพันธ์ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย ทำให้การแสดงหนังใหญ่สมบูรณ์ด้วยคุณค่าของศิลปะชั้นสูงดังได้กล่าวมาแล้ว |