|  | ๔.  หนังง่า  เป็นหนังภาพเดี่ยว  หน้าเสี้ยว  |  | 
| หนังง่ายักษ์ปักหลั่น | หนังง่านางอังกาศตะไล | |
|  |  |  | 
| หนังง่านางผีเสื้อสมุทร | หนังง่าชมพูพาน | หนุมานในท่าเหาะลายที่๑ | 
|  | ||
| หนุมานในท่าเหาะลายที่๒ | ||
|  | ๕.  หนังเมือง   เป็นหนังภาพเดี่ยวหรือหลายภาพก็ได้ อยู่ในหนังผืนเดียวกัน ซึ่งในผืนหนังจะต้อง ประ กอบด้วยภาพปราสาทราชวัง วิมาน พลับพลา ท้องพระโรง ศาลา ที่มีตัวละครในเรื่องที่จะแสดง นั่ง นอน พูดกัน หรือมีท่าทางอื่น ๆ ตามเนื้อเรื่อง ที่ใช้แสดง หนังเมืองจะมีความกว้างมากที่สุด ตามขนาดของผืนหนังสูงประมาณ ๒ เมตร ภาพตัวอย่างหนังเมือง ได้แก่ |  | 
| ศาลาฤาษี | ตำหนักสวนขวัญของทศกัณฐ์ | |
|  | ๖.  หนังจับ  เป็นหนังที่มีภาพตัวละครในเรื่องตั้งแต่  ๒   ตัวขึ้นไปอยู่ในหนังผืนเดียวกันส่วนใหญ่ |  | 
| หนังจับลิงขาวกับลิงดำ | หนังจับองคตกับยักษ์ปักหลั่น | |
|  | ๗.  หนังเบ็ดเตล็ด   เป็นหนังที่ไม่จัดอยู่ในหนังประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยเฉพาะ แยกย่อยได้ดังนี้ - หนังเตียว เป็นภาพหนัง ๒ ตัวกำลังจับมัด เช่น ลิงขาวจับลิงดำ - หนังปราสาทเป็นภาพหนังที่มีตัวละคร นอนอยู่ในปราสาท เช่น ปราสาทอินทรชิต - หนังเขน เป็นหนังที่เป็นไพร่พลของกองทัพ ไพร่พลลิง เรียกว่า เขนลิง ไพร่พลยักษ์ เรียกว่า เขนยักษ์กว้างประมาณ ๑.๒๐ เมตร สูงประมาณ ๑.๕๐ เมตร - หนังเบ็ดเตล็ดที่มีท่าทางแปลก เช่น หนุมานส่งนางบุษมาลี ตัวตลก คนถือบ้องกัญชา คนจีน ภูเขา สระน้ำ นก ดอกไม้ งู พญานาค ลิงเล็กลิงน้อย เป็นต้น |  | 
| หนังเตียวลิงขาวมัดลิงดำ | หนังปราสาท/ปราสาทอินทรชิต | |
|  |  |  | 
| หนังเขนลิง | หนังเขนลิงสิบแปดมงกุฎ | สระโบกขรณี | 
|  |  |  | 
| หนุมานส่งนางบุษมาลี | หนุมาน องคต ชมพูพาน ขี่นกสัมพาที  | หนุมานหักสวน | 
| ที่มา : เสถียร ชังเกตุ. 2538, 12-24  | ||